This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Cấu tạo và cách sử dụng bàn tính soroban

Cấu tạo: Bàn tính gẩy là một khung chữ  nhật bằng gỗ, có thanh ngang ở giữa phân chia làm 2 phần.
Phía trên thanh ngang có một hạt : quy ước với giá trị là 5.
Phía dưới thanh ngang gồm 4 hạt : quy ước mỗi hạt có giá trị là 1.
Trên thanh ngang có các điểm chấm trắng : quy định là các điểm đơn vị. Tùy theo cách chọn điểm đơn vị, khi lùi sang trái một cột sẽ là cột hàng chục, tiếp theo là cột hàng trăm, ....



Cách sử dụng:
Ban đầu khi các hạt tính rời xa hết thanh ngang thì sẽ có giá trị bằng 0.
Các hạt bàn tính tiến gần thanh ngang sẽ có gía trị.
VD: 1 hạt bên dưới tiến gần thanh ngang sẽ có giá trị là 1, 2 hạt tiến gần có giá trị là 2, tương tự với 3 và 4
       1 hạt bên trên thanh ngang tiến lại gần thanh ngang có giá trị là 5, 1 hạt bên trên và 1 hạt bên dưới sẽ có giá trị là 6, tương tự với 7, 8 và 9.
Cột hàng chục áp dụng tương tự.
Đối với các số kết hợp cả hàng chục và hàng đơn vị : 1 hạt đi lên bên cột hàng chục và 1 hạt đi lên bên hàng đơn vị có giá trị là 11, 1 hạt đi lên bên cột hàng chục và 1 hạt đi xuống bên cột đơn vị là 15, ....
Khi thực hiện các phép tính cộng trừ: Đối với các hạt bàn tính bên dưới thanh ngang, ngón cái có nhiệm vụ gẩy các hạt bàn tính bên dưới thanh ngang đi lên ( thực hiện làm phép tính cộng), ngón trỏ gẩy các hạt bàn tính đi xuống ( thực hiện phép tính tính trừ). Đối với hạt bàn tính bên trên thanh ngang sẽ sử dụng ngón trỏ để thực hiện cả cộng và trừ.

Tác dụng và lợi ích khi học bàn tính


Khi trẻ thực hiện phép tính trên bàn tính thì các ngón tay sẽ di chuyển trên các hạt bàn tính, mắt tập trung vào bàn tính, tai nghe và tiếp nhận thông tin của giáo viên.Từ đó toàn bộ các thông tin sẽ được truyền lên não, kích thích não trái hoạt động, còn não phải sẽ lưu giữ hình ảnh.


Cứ như thế, hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo nên thói quen giúp trí não trẻ hoạt động cân bằng và phát triển.
Một thời gian sau, khi trẻ đã có sự tập trung và theo học ở mức độ cao hơn thì dụng cụ bàn tính sẽ không còn cần thiết nữa. Lúc này trí não trẻ đủ khả năng để lưu giữ hình ảnh Soroban và có thể tự tính nhẩm bất cứ lúc nào với nhiều con số, nhiều phép tính cùng một lúc mà kết quả cực kì chính xác và nhanh chóng. 
Cũng từ đây, trẻ sẽ cảm thấy yêu thích môn toán học hơn, tăng khả năng tư duy, tập trung hơn và phát huy được các sở trường như nghệ thuật và xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Tại sao chương trình soroban có thể giúp phát triển tối đa tiềm năng não của trẻ


Tại sao chương trình bàn tính Soroban lại có thể giúp phát triển tối đa tiềm năng não trái, não phải của trẻ?

- Chương trình bàn tính Soroban được khởi động với việc tính toán tiện lợi và thú vị trên 10 đầu ngón tay đạt đến con số 99.
- Chương trình được thiết kế phù hợp với các nấc thang nhận thức của học sinh: Đi từ tư duy trực quan đến tư duy bán tưởng tưởng rồi đến tư duy tưởng tượng. Khóa học này chương trình Soroban giúp cho học sinh tiếp nhận kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng một cách vừa sức, phù hợp với nhận thức của trẻ.

Như chúng ta đã biết, não bộ con người được chia làm 2 phần là não phải dành cho sự phát triển tư duy sáng tạo và não trái giúp phát triển tư duy logic. Và con người dường như đã bằng lòng với việc phát triển tư duy logic cho việc học toán. Tuy nhiên, chương trình bàn tính Soroban với việc dạy trẻ tính toán trên bàn tính đã tạo nên bước phát triển vượt trội cho não bộ của trẻ.



Khi trẻ nghe và nhìn các phép tính, các con số theo quy luật tư duy não sẽ hiện ra ở não trái và sau đó thông tin chuyển về não phải dưới dạng hình ảnh hạt bàn tính, dựa vào các công thức đã học, kết quả sẽ hiện ra ở hình ảnh hạt bàn tính ở não phải trước khi chuyển về não trái và đưa ra kết quả dưới dạng con số. Như vậy, với hoạt động điều khiển hạt bàn tính bằng tay sẽ kích thích sự phát triển toàn bộ não.


Theo các nghiên cứu khoa học, các tế bào não phát triển nhanh nhất ở độ tuổi  từ 4 – 6 tuổi, khi trẻ em 7 tuổi, não đã phát triển được 75% thì quá trình này sẽ chậm lại.
Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng có hai cách để làm bán cầu não trái và não phải hoạt động tốt như nhau, theo cách đó có thể phải cùng sử dụng hai bán cầu não như nhau.



Cách thứ nhất là bằng suy nghĩ cân nhắc. Cách này sẽ hạn chế sự hoạt động của bộ não và nâng cao sự liên lạc giữa hai bán cầu não và làm cho bán cầu não  phải hoạt động tốt như bán cầu não trái.
Cách thứ hai là thông qua đào tạo. Cách này tập trung vào việc phát triển kỹ thuật thực hành liên quan đến bán cầu não phải.
Việc tính toán bằng bàn tính là sự phản ảnh cụ thể của hai phương pháp nêu trên. Bởi vì tiềm năng hoạt động và thích nghi của hai bán cầu não với hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính. Việc luyện tập và ứng dụng hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính là một cách hiệu quả trong việc phát triển và sử dụng tiềm năng của bộ não.
Tính toán bằng hình ảnh của bàn tính là một phương pháp tính toán dựa trên chức năng của bộ não và sử dụng hình ảnh vật thể của hạt bàn tính trong não thông qua sự tri giác bằng giác quan, tưởng tượng và trí nhớ, phương pháp tính toán bằng bàn tính mô phỏng để hoàn thành mô hình các con số thay đổi trong trí óc. Đây là cơ sở của việc tính toán bằng bàn tính, từ việc tính toán bằng bàn tính đến việc tính toán bằng trí não. Bằng cách kích thích cả hai bên trái và bên phải của não trong quá trình đào tạo, các chuyên gia tin rằng việc đào tạo bàn tính và việc tính toán qua hình ảnh bàn tính là chìa khóa cho khả năng học tập tối ưu của trẻ.

LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH BÀN TÍNH SOROBAN

       Việc sử dụng bàn tính đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và liên tục của các giác quan như tai nghe, mắt nhìn, tay cảm nhận và thực hiện. Đây cũng là cơ hội để phát triển toàn diện các bộ phận thần kinh trong cơ thể trẻ cũng như hỗ trợ tuyệt đối cho sự tăng trưởng của các tế bào não bộ.

       Khi tham gia các khoá rèn luyện kỹ năng bằng bàn tính Soroban trẻ sẽ đạt được:

       ·  Khả năng tư duy sáng tạo

       · Tăng cường sự tập trung

       · Cải thiện khả năng ghi nhớ

       ·  Rèn luyện tính kiên nhẫn, sức bền thần kinh

       ·  Khả năng tính toán chính xác với tốc độ siêu tốc

       ·  Tự tin với môn toán...

     

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Lịch sử bàn tính gảy

LỊCH SỬ BÀN TÍNH GẢY

Vào khoảng năm 300 TCN, bàn tính cổ được phát minh với các hạt là những viên thuốc. Đó là một tấm đá cẩm thạch trắng, chiều dài 149 cm

Nguồn gốc bàn tính trên thế giới

Abacus là một từ tiếng Latinh có nguồn gốc tiếng Hy lạp Abax hoặc Abakon có nghĩa là “bàn” hoặc “viên thuốc.”
Thời xa xưa khi văn bản chưa tồn tại, thiết bị đếm sớm nhất là bàn tay của con người với các ngón tay. Sau đó khi số lượng cần đếm lớn hơn 10 đã vượt quá số lượng mà các ngón tay có thể đại diện nên con người đã dùng đá, hạt, cành cây... có sẵn trong tự nhiên xung quanh để hỗ trợ thêm cho việc đếm. 
Thương nhân kinh doanh hàng hóa không chỉ cần biết đếm số hàng hóa mua và bán mà còn cần tính toán chi phí của hàng hóa đó. Cho đến khi con số được phát minh, các thiết bị đếm được sử dụng để tính toán hàng ngày. Bàn tính đã được phát minh ra để giúp đếm số lượng lớn. Lúc đầu bàn tính được vẽ trên cát với ngón tay cái, sau đó đặt viên đá và sỏi vào những đường rãnh đó. .. Những người giàu có làm những bàn tính bằng gỗ nhỏ, có rãnh (thanh ngang ) bằng cát, sau đó dần được cải tiến bằng gỗ, đá cẩm thạch, kim loại,... với các rãnh cùng chất liệu để mang bàn tính di chuyển mà không bị ảnh hưởng hoặc biến dạng.

Bàn tính Hy lap cổ đại
Vào khoảng năm 300 TCN, bàn tính cổ được phát minh với các hạt là những viên thuốc. Đó là một tấm đá cẩm thạch trắng, chiều dài 149 cm, rộng 75 cm và dày 4,5 cm. 
Bàn tính Hy Lạp cổ đại

Trên đó có 5 cột. Ở trung tâm các cột là một đường thẳng vuông góc. Tại thời kì này, ở Hy Lạp và La Mã, phương pháp tính toán gần giống như bàn tay, nó được xây dựng từ đá và kim loại. Sau đó, khoảng năm 166 TCN, vào thời nhà Hán, hoàng đế Antoninus Pius Roman trong thời kì làm đại sứ sang Trung Quốc đã giới thiệu cho Trung Quốc một số khía cạnh văn hóa của La mã, trong đó có việc tính toán bằng bàn tính, sau đó nó được củng cố phát triển theo con đường tơ lụa.
Bàn tính cổ Trung Quốc - Suan Pan
Các bàn tính như chúng ta biết ngày nay đã xuất hiện vào khoảng năm 1200 TCN ở Trung Quốc, nó được gọi là Suan Pan. Trên các thanh có 2 hạt cườm phía trên và 5 hạt phía dưới, được gọi là 2/5. Phương pháp tính này được duy trì đến khoảng năm 1850 thì được cải tiến thành 1/5. Đây là một phát minh vĩ đại của người Trung Quốc mà vẫn còn giữ được giá trị cho đến ngày nay.

Bàn tính cổ Trung Quốc -  Suan Pan

Khoảng năm 1600 TCN, việc sử dụng bàn tính được du nhập từ Trung Quốc qua Nhật Bản và Triều Tiên. Tại Nhật, nó được gọi là Soroban và dần dần cải tiến đến năm 1930 đã ra mẫu là 1 hạt ở trên, 4 hạt ở dưới theo tỉ lệ 1/4. Do đó, những bàn tính 1/5 hay 2/5 là loại bàn tính rất hiếm, nó chỉ còn được duy trì ở Trung Quốc và các cộng đồng người Trung Quốc ở Bắc Mỹ hoặc một số nơi khác.
Bàn tính gảy Nhật cổ

Bàn tính cổ Nhật Bản - Soroban

Năm 1958, Lee Chan Kai đã phát minh ra loại bàn tính gảy kép với hai phần, phần trên là bàn tính 1⁄4, phần dưới là 2/5. Phát minh này đã thêm vào hình ảnh của bàn tính Trung Quốc sự đa dạng và tinh tế mới.
Ở Nga, bàn tính được gọi là Schoty, phát minh vào thế kỉ XVII và được sử dụng cho đến nay, phương pháp sử dụng là đẩy các hạt từ phải sang trái. Thiết kế của Schoty là dựa trên 2 bàn tay và đó là các cột nằm ngang, những cột có 10 hạt đại diện cho 10 ngón tay sau đó 2 ngón cái đặt sát nhau cùng 1 màu khác các màu khác. 


Bàn tính gảy Nga

Phương pháp tính này gắn với phương pháp tính của bàn tính cổ đại La Mã. Lev Kiri Schtan, 01 nhà nghiên cứu ngành máy tính và điện thuộc bộ môn điện trường đại học Kớt đã ghi chú rằng tại CH Xô Viết (Miền Nam Liên Xô cũ) đã có 1 phiên bản với 20 hạt trên mỗi hàng vì tại vùng Gruzia, do khí hậu ấm áp, họ luôn đi dép nên người ta đã tính toán bằng cả các ngón tay và ngón chân nên đã thiết kế bàn tính như vậy. Bàn tính này có độ cong nhẹ để ngăn chặn việc các hạt bị trượt lại các vị trí cú khi thao tác.

Nguồn gốc bàn tính Việt Nam

Tại Việt Nam, vào thế kỷ 15 triều vua Lê Hiển Tông, Trạng Nguyên - Lương Thế Vinh (Người đứng đầu 44 vị tiến sĩ, đứng đầu viện Hàn Lâm, bí thơ giám trông coi kho sách của nhà vua, ông là Tư Huấn của Sùng Văn Quán và Tứ Lâm cục là những trường đào tạo nhân tài lúc bấy giờ) là người rất chú trọng môn Toán, quan tâm đến việc dạy và học toán, ông là người viết ra cuốn sách giáo khoa Toán đầu tiên của nước ta là “ Toán pháp Đại thành” dày 160 trang. Nhân dân quý mến còn gọi ông là Trạng Lường (Trạng giỏi tính toán, đo lường). Ông là người đa tài, rất giỏi về âm nhạc và thơ nhưng cũng là người có tài ngoại giao nên thường giúp cho nhà vua những việc bang giao với nước ngoài, đó là cơ hội để Trạng Lường đưa chiếc Bàn tính gảy từ Trung Quốc về Việt Nam.