Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Tại sao chương trình soroban có thể giúp phát triển tối đa tiềm năng não của trẻ


Tại sao chương trình bàn tính Soroban lại có thể giúp phát triển tối đa tiềm năng não trái, não phải của trẻ?

- Chương trình bàn tính Soroban được khởi động với việc tính toán tiện lợi và thú vị trên 10 đầu ngón tay đạt đến con số 99.
- Chương trình được thiết kế phù hợp với các nấc thang nhận thức của học sinh: Đi từ tư duy trực quan đến tư duy bán tưởng tưởng rồi đến tư duy tưởng tượng. Khóa học này chương trình Soroban giúp cho học sinh tiếp nhận kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng một cách vừa sức, phù hợp với nhận thức của trẻ.

Như chúng ta đã biết, não bộ con người được chia làm 2 phần là não phải dành cho sự phát triển tư duy sáng tạo và não trái giúp phát triển tư duy logic. Và con người dường như đã bằng lòng với việc phát triển tư duy logic cho việc học toán. Tuy nhiên, chương trình bàn tính Soroban với việc dạy trẻ tính toán trên bàn tính đã tạo nên bước phát triển vượt trội cho não bộ của trẻ.



Khi trẻ nghe và nhìn các phép tính, các con số theo quy luật tư duy não sẽ hiện ra ở não trái và sau đó thông tin chuyển về não phải dưới dạng hình ảnh hạt bàn tính, dựa vào các công thức đã học, kết quả sẽ hiện ra ở hình ảnh hạt bàn tính ở não phải trước khi chuyển về não trái và đưa ra kết quả dưới dạng con số. Như vậy, với hoạt động điều khiển hạt bàn tính bằng tay sẽ kích thích sự phát triển toàn bộ não.


Theo các nghiên cứu khoa học, các tế bào não phát triển nhanh nhất ở độ tuổi  từ 4 – 6 tuổi, khi trẻ em 7 tuổi, não đã phát triển được 75% thì quá trình này sẽ chậm lại.
Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng có hai cách để làm bán cầu não trái và não phải hoạt động tốt như nhau, theo cách đó có thể phải cùng sử dụng hai bán cầu não như nhau.



Cách thứ nhất là bằng suy nghĩ cân nhắc. Cách này sẽ hạn chế sự hoạt động của bộ não và nâng cao sự liên lạc giữa hai bán cầu não và làm cho bán cầu não  phải hoạt động tốt như bán cầu não trái.
Cách thứ hai là thông qua đào tạo. Cách này tập trung vào việc phát triển kỹ thuật thực hành liên quan đến bán cầu não phải.
Việc tính toán bằng bàn tính là sự phản ảnh cụ thể của hai phương pháp nêu trên. Bởi vì tiềm năng hoạt động và thích nghi của hai bán cầu não với hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính. Việc luyện tập và ứng dụng hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính là một cách hiệu quả trong việc phát triển và sử dụng tiềm năng của bộ não.
Tính toán bằng hình ảnh của bàn tính là một phương pháp tính toán dựa trên chức năng của bộ não và sử dụng hình ảnh vật thể của hạt bàn tính trong não thông qua sự tri giác bằng giác quan, tưởng tượng và trí nhớ, phương pháp tính toán bằng bàn tính mô phỏng để hoàn thành mô hình các con số thay đổi trong trí óc. Đây là cơ sở của việc tính toán bằng bàn tính, từ việc tính toán bằng bàn tính đến việc tính toán bằng trí não. Bằng cách kích thích cả hai bên trái và bên phải của não trong quá trình đào tạo, các chuyên gia tin rằng việc đào tạo bàn tính và việc tính toán qua hình ảnh bàn tính là chìa khóa cho khả năng học tập tối ưu của trẻ.

LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH BÀN TÍNH SOROBAN

       Việc sử dụng bàn tính đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và liên tục của các giác quan như tai nghe, mắt nhìn, tay cảm nhận và thực hiện. Đây cũng là cơ hội để phát triển toàn diện các bộ phận thần kinh trong cơ thể trẻ cũng như hỗ trợ tuyệt đối cho sự tăng trưởng của các tế bào não bộ.

       Khi tham gia các khoá rèn luyện kỹ năng bằng bàn tính Soroban trẻ sẽ đạt được:

       ·  Khả năng tư duy sáng tạo

       · Tăng cường sự tập trung

       · Cải thiện khả năng ghi nhớ

       ·  Rèn luyện tính kiên nhẫn, sức bền thần kinh

       ·  Khả năng tính toán chính xác với tốc độ siêu tốc

       ·  Tự tin với môn toán...

     

0 nhận xét:

Đăng nhận xét